Stomp boxเสียงแตกกับปัญหาโลกแตก เลือกตู้หรือไม่เลือกตู้ อะไรเหมาะกับอะไร
ถ้าพูดถึงเรื่องเสียงแตกก้อนๆ(Stomp box) คำที่เรามักใช้ติดปากเวลาเลือกซื้ออุปกรณ์เหล่านี้คือ"เสียงมันเลือกตู้มั้ยครับ"
ว่าแต่อะไรคือเลือกตู้ไม่เลือกตู้ - เรามักจะพบว่าเสียงแตกเหล่านี้โดยเฉพาะเสียงDistortionจะมีปัญหากับตู้บางประเภท โดยเฉพาะตู้StackหรือHeadamp จริงๆแล้วมันไม่ได้ขึ้นอยู่กับว่าจะเป็นStackหรือปล่าว แต่ประเด็นคือเราต้องทำความเข้าใจกับAmpที่เราจะเอาStompเหล่านั้นไปใช้ซะก่อน
เลือกใช้Ampให้ถูกประเภท:
นักดนตรีบ้านเรานั้นจำต้องทำงานกับBacklineหรือเครื่องเช่า,เครื่องประจำร้านที่ถูกเลือกใช้อย่างผิดๆมาเป็นเวลานานมากๆ สังเกตุได้ว่าเครื่องเช่าหรือเครื่องตามPubทั่วไป มั้กจะเลือกใช้แบบHeadampและมักจะเป็นMarshallซะด้วย ทำไมถึงต้องมีแต่Marshallนะหรือ
1.ยี่ห้อเก่าแก่
2.ราคาไม่สูงมาก
3.มีแต่คนรู้จัก
จะเห็นว่า3ข้อข้างต้นไม่ได้พูดถึงองค์ประกอบหรือประสิทธิภาพและลักษณะการใช้งานของAmpตัวนั้นๆเลย หลายๆคนอาจจะตกใจถ้าผมจะบอกว่ามันเป็นการเลือกที่ "ผิดมากๆ"และโครตจะ"สิ้นเปลือง"มากๆ ทำไมน่ะหรือ
Amp Marshall เป็นAmpที่มีเอกลักษณ์โดดเด่นด้านเสียงแตก จุดขายของมันคือเสียงแตกจากตัวมันเอง แต่บ้านเราดันทะลึ่งใช้แต่เสียงคลีน(คงไม่เถียงว่านักดนตรีกว่า99%ที่ไปเจอแอม์แบบนี้แล้วไม่เคยคิดจะใช้เสียงแตกจากมันเลย เห็นพวกเปิดแต่คลีนทั้งนั้น เพราะFXเสียงแตกเอามาเอง) ดังนั้นเมื่อจุดเด่นมันคือเสียงแตก ก็หมายถึงว่ามันไม่ได้ดีไซน์มาเพื่อให้เราใช้กับเสียงแตกภายนอกเลย มันต้องการให้ใช้เสียงแตกของมัน "จุดเด่นเราคือเสียงแตกทำไมดันใช้แต่คลีนเล่าพี่น้อง!!!!" จุดเด่นมีแต่เราดันไปใช้จุดด้อย มันคงจะดีหรอกนะน่ะ
ดังนั้นAmpที่เหมาะสมกับการใช้งานแบบนี้คือClean ampหรือAmpที่ดีไซน์มาเพื่อใช้เสียงคลีนเป็นหลัก เป็นมิตรกับFXที่จะเอาพ่วง เช่นFender,Dr Z เป็นต้น แต่ทำไมบ้านเราไม่ค่อยใช้น่ะหรือ เพราะบ้าWattไง ไปเชื่อพวกเครื่องเช่าว่า สถานที่ใหญ่ๆต้องWattเยอะๆ ถามว่าคุณมึงจะเอาWattเยอะให้มันดังโลกแตกกันไปถึงไหน Monitorมีไม่คิดจะฟังกันหน่อยหรือ แล้วจะจัดMonitorมาทำซากอะไร เอาไว้วางเท้าเท่ๆ? และก็Amp comboพวกนี้ไม่ใช่ว่าWattจะน้อยซักหน่อย เช่นFender twin reverb2x12 combo นั้นกำลังขับที่100watt และดังโครตพ่อชนิดที่ว่า Headamp+4x12ยังสู้ไม่ไหว ดังนั้นแล้วมันดังไม่พอตรงไหนหรือ แถมราคาถูกว่าHeadamp+cab 4x12 ตั้งเยอะ ทั้งนั้นเราจะเอางบไปลงAmpที่ซื้อมาแล้วใช้มันแค่1ใน 3 ไปเพื่ออะไรกันล่ะ
สรุป
สำหรับผู้ใช้งาน - ก่อนเล่นก็ทำความรู้จักกับAmpที่จะใช้ซักหน่อยว่ามันดีไซน์มาใช้งานแบบไหน สังเกตุง่ายๆว่าแอมป์ที่ไม่ได้เน้นเสียงคลีนมันจะมีChเยอะ ปุ่มๆเยอะๆ แม้บางตัวก็ทำเสียงคลีนมาได้น่าประทับใจ แต่เชื่อเหอะ ไอ้เครื่องเช่ามันมักจะไม่รู้จักหรอก เพราะรู้จักแต่มาแชนนนนน ก็เตรียมรับมือกันไว้จะได้เตรียมอุปกรณ์ไปถูกงาน
สำหรับเจ้าของร้าน,Pub,เครื่องเช่า -หยุดเสียที่เถิดกับประเพณีนิยมบ้าStack จะขนมาวางทำไมให้มันล้นเวที ในเมื่อการใช้งานมันไม่ได้เหมาะสมเลยแม้แต่น้อย เครื่องที่ยืดหยุ่นการใช้งานที่สุดคือเครื่องที่ มีปัจจัยที่จำเป็นเท่านั้นไม่ต้องเผื่ออะไรที่ไม่มีมนุษย์คนไหนมันใช้หรอก เอางบไปซื้อMonitorเพิ่มหรือจ้างซาวด์เอนจิเนียรดีๆมาทำงานดีกว่า
ปล Amp Marshallบางรุ่นที่มีChเสียงคลีนที่น่าประทับใจไม่น้อยก็มีแต่หายากที่จะเจอ เพราะส่วนใหญ่จะเจอแต่Jcm800,900 แถมาสภาพไม่รู้ซ่อมมาจนยับเยินเท่าไรแล้ว ดีขึ้นมาหน่อยก็ตระกูลJcm2000 เสียงคลีนดีขึ้นมาหน่อย เป็นมิตรกับเสียงแตกก้อนๆขึ้นมาหน่อย แต่ก็ยังห่างไกลกับพวกคลีนแอมป์แท้ๆอยู่ดี
โดย Vinai trinateepakdee
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น